Trang chủ » Mất ngủ » Nguyên nhân của bệnh mất ngủ vào đêm

Nguyên nhân của bệnh mất ngủ vào đêm

Bệnh mất ngủ là tình trạng khó ngủ hay khó duy trì giấc ngủ, dậy quá sớm, ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt. Nguyên nhân mất ngủ là do nhiều nguyên nhân, trước khi hiểu về nguyên nhân mất ngủ ta cần phân loại mất ngủ để có cách chữa mất ngủ hiệu quả.

Có nhiều loại mất ngủ:

– Mất ngủ thoáng qua: mất ngủ dưới 1 tuần

– Mất ngủ ngắn hạn: mất ngủ từ 1-4 tuần

– Mất ngủ mạn tính: mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng

Xem thêm:

>> Triệu chứng mất ngủ vào ban đêm

>> Bệnh mất ngủ nên uống gì

 

nguyên nhân gây bệnh mất ngủ

 

1. Nguyên nhân phổ biến của bệnh mất ngủ bao gồm:

Căng thẳng. Mối quan tâm về công việc, sức khỏe, trường học hoặc gia đình có thể giữ cho tâm trí hoạt động vào ban đêm, làm cho nó khó ngủ. Các sự kiện cuộc sống căng thẳng, chẳng hạn như cái chết hay bệnh tật, ly hôn, yêu thương hoặc mất việc làm có thể dẫn đến mất ngủ.

Thuốc. Thuốc theo toa, có thể ảnh hưởng giấc ngủ bao gồm một số thuốc chống trầm cảm, tim và thuốc huyết áp, thuốc dị ứng, các chất kích thích (như Ritalin) và các corticosteroid. Nhiều toa (OTC), bao gồm một số kết hợp thuốc giảm đau, thuốc thông mũi và giảm cân có chứa chất kích thích caffeine. Thuốc kháng histamine ban đầu có thể làm cho muốn ngủ, nhưng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề tiết niệu, thức dậy nhiều hơn trong đêm.

Lo lắng. Mỗi ngày lo âu hay rối loạn lo âu nghiêm trọng nhiều hơn có thể phá hỏng giấc ngủ .

Trầm cảm. Có thể ngủ quá nhiều hoặc khó ngủ nếu đang buồn chán. Điều này có thể là do sự mất cân bằng hóa học trong não hoặc vì lo ngại đi kèm trầm cảm có thể giữ cho thư giãn đủ để ngủ thiếp đi. Mất ngủ thường đi kèm với rối loạn sức khỏe tâm thần.

Caffeine, nicotine và rượu. Cà phê, trà, cola và các loại thức uống có chứa caffeine và chất kích thích khác. Uống cà phê vào buổi chiều muộn có thể giữ cho  khỏi rơi vào giấc ngủ vào ban đêm. Nicotine trong thuốc lá là một chất kích thích có thể gây mất ngủ. Rượu là một thuốc an thần có thể giúp chìm vào giấc ngủ, nhưng nó ngăn cản các giai đoạn của giấc ngủ sâu hơn và thường làm  thức giấc vào giữa đêm.

Thay đổi môi trường hoặc lịch trình làm việc. Du lịch hoặc làm việc một thay đổi có thể phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, làm cho khó ngủ. Nhịp sinh học hoạt động như đồng hồ nội bộ, hướng dẫn những thứ như chu kỳ thức – ngủ, sự trao đổi chất  và nhiệt độ cơ thể.

Điều kiện y tế. Nếu bị đau mãn tính, thở khó khăn, cần phải đi tiểu thường xuyên có thể phát triển bệnh mất ngủ. Điều kiện liên quan với chứng mất ngủ bao gồm viêm khớp, ung thư, suy tim sung huyết, tiểu đường, bệnh phổi, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), tuyến giáp hoạt động quá mức, đột quỵ, bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Đảm bảo rằng các điều kiện y tế cũng có thể giúp điều trị chứng mất ngủ. Nếu có viêm khớp, ví dụ, dùng một thuốc giảm đau trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ tốt hơn.

Làm việc lúc đêm hoặc thay đổi. Làm việc vào ban đêm hay thường xuyên thay đổi ca làm tăng nguy cơ mất ngủ.

Thói quen ngủ. Thói quen giúp thúc đẩy giấc ngủ tốt được gọi là “ngủ vệ sinh.” Thói quen nghèo nàn bao gồm một lịch ngủ không đều, kích thích các hoạt động trước khi đi ngủ, một môi trường thoải mái và sử dụng giường cho các hoạt động khác hơn là ngủ hay giới tính.

Đi du lịch xa. Đi qua nhiều múi giờ có thể gây ra chứng mất ngủ.

2. Phương pháp chữa bệnh mất ngủ bằng thảo dược

Sản phẩm An thần bổ tâm PQA của công ty cổ phần dược phẩm PQA được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên chữa mất ngủ, mất ngủ mãn tinh kinh niên nhanh chóng hiệu quả, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn, khi ngủ dậy tinh thần sảng khoái.