Trang chủ » Mất ngủ » Giấc ngủ sâu- Yếu tố cơ bản của sức khỏe

Giấc ngủ sâu- Yếu tố cơ bản của sức khỏe

Giấc ngủ sâu là tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá chất lượng giấc ngủ, là khâu quan trọng nhất để cơ thể, tinh thần của chúng ta được nghỉ ngơi đầy đủ.

>> Bị mất ngủ nên ăn gì thì tốt nhất

>> Nguyên nhân mất ngủ ban đêm thế nào

giac-ngu-sau-yeu-to-co-ban-cua-suc-khoe

 

Như đã nói ở trên, chất lượng giấc ngủ không được đánh giá qua thời gian ngủ dài hay ngắn, mà là dựa vào cảm giác của mỗi người sau khi thức giấc. Giấc ngủ có tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh là giấc ngủ sâu vào buổi tối. Chất lượng của giấc ngủ sâu trong 6 giờ cao hơn rất nhiều so với giấc ngủ nông trong 12 giờ. Giấc ngủ sâu là giai đoạn ngủ ngon nhất, sâu nhất của cơ thể. Lúc này bạn không nghe thấy bất kỳ tiếng ồn nào bên ngoài, người khác cũng khó đánh thức bạn dậy. Khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái. Trong giai đoạn này, hormon trong cơ thể bài tiết một lượng lớn, hồi phục các tế bào bị thương tổn (đặc biệt là tế bào não); hệ thống tiêu hóa cũng hấp thụ các chất dinh dưỡng, tồn trữ năng lượng; hệ thống bài tiết cũng vận hành.

Thời gian của giấc ngủ sâu, não bộ được nghỉ ngơi, nhưng với các hệ thống khác thì lúc này chính là thời gian làm việc có hiệu quả cao nhất. Giai đoạn ngủ sâu có ý nghĩa quan trọng đối với sự hồi phục về thể lực và tinh lực của cơ thể biểu hiện như sau:

– Thời gian ngủ sâu, các tế bào vỏ não ở trong trạng thái nghỉ ngơi, có tác dụng ảo dưỡng tế bào não, có người gọi đó là giấc ngủ của não. Điều này rất quan trọng đối với sự hồi phục tinh lực, tâm thái cân bằng, tinh thần ổn đinh. Trong thời gian này hầu hết các hệ thống khác đều vẫn hành để cho não có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ và cách chữa mất ngủ đơn giản thế nào ?

– Thời gian ngủ sâu là khi giảm mọi hoạt động của cơ thể xuống mức thấp nhất; huyết áp giảm, nhịp tim giảm chậm, lượng máu lưu thông trên não giảm, hô hấp chậm mà ổn đinh, nhiệ độ cơ thể giảm, quá trình trao đổi chất của cơ thể giảm thấp, năng lượng tiêu hao cũng giảm. Đồng thời các cơ quan, tổ chức có liên quan trong cơ thể hợp thành dưới sự chi phối của thần kinh giao cảm phụ, trao đổi chất mạnh hơn, năng lượng sinh ra tăng cao làm thể lực sau một ngày mệt mỏi được hồi phục, xóa tan cảm giác mệt mỏi và tăng năng lượng dự trữ cưng cấp khi cần, làm cho tinh thần luôn tỉnh táo, có sức lực dồi dào.

– Thời gian ngủ sâu có một loại hormon được bài tiết để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống xương cốt trong cơ thể tới mức cao nhất. Hormon này là hormon sinh trưởng sinh ra trong thùy não khi con người trưởng thành, có tác dụng thúc đẩy xương phát triển và cơ thể dậy thì.

– Giấc ngủ sâu còn có tác dụng tăng cường rõ rệt khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong thời gian ngủ sâu có thể sinh ra nhiều kháng thể giúp tăng cường khả năng kháng bệnh và thúc đẩy khả năng tự hổi phục của cơ quan, tổ chức trong cơ thể.

Tóm lại giấc ngủ sâu có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cơ thể. Trong giai đoạn này bất kể là hồi phục cơ thể hay bài tiết hormon thì đều là gia đoạn có hiệu quả cao nhất. Nếu như có giấc ngủ sâu thì chỉ 6 giờ dành cho giấc ngủ mỗi ngyaf có thể đem lại đầy đủ tinh lực cho bạn.