Trang chủ » Đau đầu » Chứng bệnh đau đầu và phương pháp làm giảm triệu chứng đau đầu

Chứng bệnh đau đầu và phương pháp làm giảm triệu chứng đau đầu

* Tính chất nguy hiểm của bệnh đau đầu

Đau đầu là một trong những căn bệnh thường gặp chỉ đứng sau bệnh cảm cúm. Bởi vì tỷ lệ những người mắc bệnh đau đầu là tương đối cao, cho nên rất nhiều người thường có tâm lý coi nhẹ bệnh đau đầu,chỉ dùng thuốc giảm đau để hạn chế cảm giác khó chịu do nó gây ra. Điều này là rất nguy hiểm, bởi vì chứng đau đầu có thể là một căn bệnh độc lập, cũng có thể là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như: chấn thương sọ não, viêm màng não…

>> Triệu chứng đau đầu thế nào

>> Nguyên nhân gây đau đầu thường gặp

chung-benh-dau-dau-va-phuong-phap-lam-giam-trieu-chung-dau-dau

 

Nếu một lần đau đầu kéo dài trên 24 giờ hoặc trong một tuần có cảm giác đau nhiều lần, vậy thì cần chú ý đây có thể là dấu hiệu cuẩ nhiều căn bệnh về đầu. Thời gian đau và mức độ cơn đau đầu có thể cho thấy nhiều căn bệnh khác nhau. Đau đầu trước hết sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày, kéo dài sẽ ảnh hưởng tới thị lực và là nguy cơ phát tác của nhiều căn bệnh. Vì vậy khi bị đau đầ cần thiết phải đi khám chữa và điều trị kịp thời.

* Điều dưỡng trong cuộc sống hằng ngày để giảm các triệuchứng đau đầu

Trong cuộc sống thường ngày, nếu có các triệu chúng đau đầu nghiêm trọng thì cần phải đi bệnh viện kiểm tra điều trị. Nhưng nếu các triệu chứng không nghiêm trọng hặc chỉ đau tạm thời thì chúng ta có thể áp dụng một số cách nhỏ để phòng tránh:

–           Thường xuyên uống nhiều nước: Mất nước là nguyên nhân thường thấy gây đau đầu,vì vậy bình thường chúng ta nên uống nhiều nước. Mỗi ngày một ngưới nên uống ít nhất 1,5l nước, giảm nguy cơ thiếu nước gây đau đầu và có cách chữa đau đầu nào hiệu quả bằng thảo dược thiên nhiên ?

–           Rút ngắn khoảng cách thời gian ăn uống: Nếu khoảng cách giữa các bữa ăn quá dài thì lượng đường trong máu sẽ giảm, làm cho huyết quản mở rộng dẫn đến đau đầu. Khoảng thời gian giữa các bữa ăn không nên vượtquá 5 giờ. Nếu thời gian sắp xếp không tiện thì có thể ăn vặt, đảm bảo cung cấp lượng đường trong máu.

–           Uống ít những đồ uống có chất kích thích mạnh như cà phê, trà: Nếu thấp thu quá nhiều cà phê sẽ dẫn đến đau đầu. Vì vậy nên uống ít đồ uống có chất kích thích.

–           Có một số đồ ăn cũng gây đau đầu: Trong socola, giấm, thịt đông lạnh… đều chứa một số chất rất dễ làm cho những người bị dị ứng có cảm giác đau đầu. Do đó nếu bạn bị đau đầu nên lưu ý lựa chọn loại thực phẩm phù hợp. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng.

–           Uống ít rượu: Uống rượu sẽ dẫn đến mất nước, đồng thời trong rượu cũng có chứa các chất kích thích gây đau đầu. Vì vậy nên tránh uống rượu khi bị đau đầu.

–           Không nên uống nhiều thuốc giảm đau: Nếu dùng quá nhiều thuốc giảm đau sẽ dẫn đến nhờn thuốc, đồng thời gây mệt mỏi, chóng mặt, cơ thể thiếu sức.Thuốc giảm đau trong mọi trường hợp chỉ là giải pháp tình thế, không nên sử dụng lâu dài.

–           Không nên ngồi lâu: Khi xem tivi hoặc đọc sách, bạn sẽ ngồi yên ở một chỗ trong khoảng thời gian dài, làm cho cơ đầu, cơ cổ bị đau và mỏi. Vì vậy cách 40 phút nên nghỉ 5 phút để giảm mệt mỏi cho phần cổ.

–           Bảo vệ mắt cho bạn: Đọc sách dưới ánh đèn yếu trong khoảng thời gian dài làm cho mắt bạn phải chịu áp lực cũng có thể gây đau đầu. Do vậy khi đọc sách cần phải đảm bảo môi trường ánh điện đủ sang, đồng thời sau một khoảng thời gian nhất định cần nghỉ một lúc. Nếu bạn đeo kính hoặc dùng kính áp tròng thì nên thường xuyên kiểm tra mắt.

–           Thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: Thời gian ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều dẫn đến đau đầu. Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, tuân theo quy luật làm việc và nghỉ ngơi thì mới có thể làm giảm chứng đau đầu.

–           Điều chỉnh trạng thái tâm lí của bản than: Có một số bệnh đau đầu là do trạng thái tâm lí gây ra, bởi vì tâm lí và tinh thần luôn thống nhất với nhau. Các trạng thái tâm lí không tốt như: bực tức, buồn chán, thất vọng, đau khổ… sẽ kích thích thần kinh, làm chotrung khu thần kinh bị ức chế dẫn đến đau đầu.