Trang chủ » Tin tức khác » Cách chống mất ngủ không dùng thuốc

Cách chống mất ngủ không dùng thuốc

Sau hơn 3 tháng mất ngủ triền miên, chị Hồng Anh  (34 tuổi, Nhân viên kế toán) phải cầu cứu đến thuốc ngủ để chìm vào giấc ngủ mỗi đêm. Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần dùng thuốc, chị có dấu hiệu “lờn” thuốc và tiếp tục mất ngủ.

Theo các chuyên gia, các loại thuốc ngủ chỉ là biện pháp “chữa cháy” tạm thời để người bệnh dễ đi vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên thì thuốc ngủ chỉ như “muối bỏ bể” và khiến cơ thể mất cơ chế kiểm soát giấc ngủ tự nhiên, người bệnh sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng mất ngủ. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải gánh chịu vô số hệ lụy từ việc lạm dụng thuốc ngủ như suy giảm trí nhớ, ảo giác, trầm cảm, suy gan thận…

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân bị mất ngủ thường xuyên không nên dùng các loại thuốc ngủ mà nên cố gắng ngủ tự nhiên. Để có một giấc ngủ tự nhiên, bạn cần kiên trì thực hiện theo những biện pháp sau đây:

Gạt bỏ căng thẳng

Trước tiên, để có một giấc ngủ tự nhiên, điều quan trọng nhất bạn phải làm là gạt khỏi đầu những lo âu và căng thẳng. Các chuyên gia đã chứng minh rằng những căng thẳng trong cuộc sống là nguyên nhân chính khiến gốc tự do tăng sinh quá mức tấn công lên não gây tổn thương tế bào thần kinh và mạch máu não. Từ đó, khiến trung tâm điều hành giấc ngủ gặp trục trặc dẫn tới mất ngủ. Hãy ghi nhớ rằng những khó khăn trong cuộc sống bạn đang gặp phải chỉ là tạm thời, bạn càng tỉnh táo và lạc quan để đối mặt thì nó càng dễ qua đi.

Để quên đi những khó khăn và căng thẳng, hãy tìm cho mình những thú vui mới mẻ và thú vị khác như học chụp ảnh, nuôi thú cưng, đọc sách, trồng cây cảnh hoặc tập yoga… Trò chuyện với người thân và bạn bè cũng là cách để bạn lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Trước khi đi ngủ, bạn nên nghĩ đến những điều làm bạn hạnh phúc. Đó có thể là một tình huống hài hước của đám bạn thân, nụ cười của con gái bạn hay những món ngon mẹ nấu… Những điều tưởng như giản dị đó chính là “vũ khí” lợi hại để bạn “đập tan” căng thẳng.

Hãy nghĩ tới những điều tốt đẹp trước khi bước vào giấc ngủ

Có thể nói rằng cuộc chiến với mất ngủ là cuộc chiến cân não thử thách tinh thần và nghị lực của người bệnh. Chuẩn bị một tâm lý thoải mái và lạc quan đồng nghĩa với việc bạn đã nắm trong tay phần thắng.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Đừng coi thường việc ăn uống trong cuộc chiến chữa bệnh mất ngủ. Kẻ thù của những người mất ngủ là chất cồn và caffein nên bạn phải tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống này.

Nếu thường xuyên ăn các chất béo như bơ, các món chiên xào, bánh kem… thì cơn mất ngủ sẽ tiếp tục đeo bám bạn. Bạn nên tăng cường các chất vitamin nhóm B như gạo lức, thịt, cá, gà, sữa, trứng…Các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn nên bổ sung các thức ăn giàu maggie như rau mồng tơi, rau muống, rau dền, trái bơ, hạnh nhân, hạt bí…

Ngoài việc ăn đúng chất, bạn còn phải ăn đúng cách. Bạn không nên ăn trước khi đi ngủ vì lúc đó, cơ quan tiêu hóa phải hoạt động hết công suất để hấp thụ thức ăn và cơ quan này sẽ “lơ là” giấc ngủ của bạn.

Chú ý đến không gian ngủ

Để “khởi động” trước khi đi ngủ, bạn có thể tắm bằng nước ấm, ngâm chân bằng nước ấm 30 phút để giúp lưu thông khí huyết tốt hơn.

Hãy đặt giường ở nơi thoáng mát và ít ánh sáng.

Thường xuyên dọn dẹp giường, thay drap, bao gối, mền để tránh mùi ẩm mốc, bụi bẩn và các vi sinh vật khiến bạn bị hắt hơi, mẫn ngứa hoặc dị ứng. Không nên đọc sách, xem tivi trên giường; Nghe bản nhạc nhẹ hoặc đọc sách là những cách thư giãn đầu óc hiệu quản sau một ngày làm việc.

Để vượt qua giai đoạn khó ngủ, bạn cần kiên trì thực hiện các phương pháp trên và duy trì hằng ngày để đảm bảo giấc ngủ ngon mỗi ngày.